Hướng dẫn xử lý khi lỡ cài đặt ứng dụng lạ không rõ nguồn gốc

Hiện nay, nhiều đối tượng giả danh công an, cán bộ thuế, nhân viên điện lực, ngân hàng/công ty tài chính, sàn thương mại điện tử, đơn vị giao hàng, nhân viên nhà mạng...

Hiện nay, nhiều đối tượng giả danh công an, cán bộ thuế, nhân viên điện lực, ngân hàng/công ty tài chính, sàn thương mại điện tử, đơn vị giao hàng, nhân viên nhà mạng... để gọi điện cho người dân với các lý do như:​

  • Hỗ trợ kiểm tra/cập nhật thông tin trên VNeID, cập nhật tài khoản định danh điện tử mức độ 2, điều tra sai phạm, thanh toán hóa đơn, hoàn thuế, hỗ trợ dịch vụ công hoặc làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội. ​
  • Báo vi phạm giao thông qua “camera phạt nguội”, yêu cầu nộp phạt online.​
  • Thông báo đơn hàng không giao được, cần xác nhận gấp hoặc đóng phí phát sinh, thuế nhập khẩu.​
  • Cảnh báo SIM bị trùng thông tin, yêu cầu xác minh lại chủ thuê bao. ​

Sau đó, các đối tượng sẽ:​

  • Yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng "UC Browser" từ CH Play/App Store. ​
  • Tiếp tục hướng dẫn cài đặt các ứng dụng giả mạo như VNEID, eTax, EVNHCMC, app vận chuyển, app ngân hàng/công ty tài chính... – có giao diện giống thật nhưng chứa mã độc nguy hiểm.​

Sau khi chiếm quyền kiểm soát thiết bị của Khách hàng, đối tượng sẽ:​

  • Lấy cắp thông tin cá nhân, hình ảnh CCCD/Căn Cước, mã OTP giao dịch,... ​
  • Sử dụng thông tin trên để chuyển tiền từ các ứng dụng ngân hàng của khách hàng và lập hồ sơ vay tiền tại các công ty tài chính mà khách hàng không hề hay biết. ​

PTF khuyến cáo đến Quý khách hàng: ​

  • Cơ quan chính quyền không làm việc qua điện thoại, không yêu cầu cài ứng dụng lạ. Cảnh giác và kiểm chứng thông tin với bất kỳ ai chủ động liên hệ và tự xưng là công an, cán bộ hành chính, nhân viên ngân hàng, giao hàng… Gọi xác minh qua đường dây nóng/tổng đài liên hệ của cơ quan, tổ chức có liên quan ngay khi nhận được cuộc gọi/yêu cầu từ cá nhân tự xưng là đại diện của cơ quan, tổ chức.​
  • Tuyệt đối không cài đặt bất kỳ ứng dụng nào từ đường dẫn lạ, không chính thống trên App Store hoặc CH Play, đặc biệt khi được yêu cầu qua điện thoại từ người tự xưng là công an, kiểm sát viên hoặc cán bộ của cơ quan nhà nước. ​
  • Nếu đã lỡ bấm vào link để cài ứng dụng lạ:
    • Tuyệt đối không cấp quyền điều khiển thiết bị. ​
    • Ngắt kết nối internet/tắt wifi và ngay lập tức chuyển điện thoại về chế độ máy bay hoặc tắt nguồn. ​
    • Ngay lập tức gỡ ứng dụng, đổi mật khẩu và báo cho ngân hàng/ công ty tài chính liên quan. ​
    • Tháo SIM và mang điện thoại đến cửa hàng uy tín để kiểm tra và cài đặt lại thiết bị.​
  • Chỉ cài đặt ứng dụng từ nguồn chính thống như App Store (đối với iOS) và CH Play (đối với Android). ​
  • Không cung cấp mã OTP giao dịch, mật khẩu, mã PIN hay bất kỳ thông tin đăng nhập nào cho người khác, kể cả người tự xưng là cán bộ cơ quan chức năng. ​
  • Không chia sẻ hình ảnh CCCD/ Căn Cước, tài khoản ngân hàng hoặc thông tin cá nhân lên mạng xã hội.​​

Hãy luôn cảnh giác – Bảo vệ bạn và người thân khỏi các thủ đoạn lừa đảo tinh vi, đang lan rộng từng ngày. ​